Cuộc đời đàn ông là một chuỗi dài của những câu hỏi - Triết lý cuộc sống

Đến khi trưởng thành bạn sẽ hiểu, cuộc đời đàn ông là một chuỗi dài của những câu hỏi “Tôi muốn có được thứ gì” và “Tôi sẵn sàng làm gì để có được điều ấy”.


Bách khoa toàn thư - Hai vế đó luôn tồn tại song song, không thể tách rời. Nếu chỉ có một vế, rồi thì đến một ngày chính bạn sẽ gặp được bản thân đang sử dụng lời bao biện “Tôi đã làm hết sức mà”.

Chính câu nói này, khi sử dụng không đúng hoàn cảnh thì sẽ trở thành một lời bao biện hạ cấp.


Đúng hoàn cảnh là khi bạn làm điều gì đó một mình, thất bại một mình rồi hệ quả ấy cũng chẳng gây ra vấn đề gì cho ai cả. Lúc ấy câu nói đó mang ý nghĩa an ủi cho bản thân bớt tiêu cực. Dù sao thì cũng hãy tôn trọng giá trị của quá trình.


Nhưng nó lại trở nên sai hoàn cảnh trầm trọng khi việc bạn làm gây ra thất bại ảnh hưởng đến nhiều người khác, làm chậm trễ hoặc đổ bế những kế hoạch lớn khác, tồi tệ hơn nhiều so với những chuẩn mực được yêu cầu và thậm chí là gây ảnh hưởng đến cuộc đời của nhiều người khác.


Hãy cứ thử tưởng tượng khi bạn làm bố, cuối tháng không cầm được tiền về nhà rồi nhìn vợ con mình mà xem. Lúc ấy đố bạn biết câu “Tôi đã làm hết sức mình” sẽ nhận lại được những phản ứng như thế nào.


Đánh giá đúng mục tiêu của mình là góc nhìn chính xác, phân tích đúng những việc cần phải làm để đạt được mục tiêu ấy là trí tuệ, còn việc gồng mình vượt qua cả giới hạn của bản thân để đạt được mục tiêu mới thực sự là điều quan trọng nhất.


“Tôi đã làm hết sức” là điều mà những người làm ra những thứ to tát trên đời chẳng bao giờ nói ra cả. Họ thậm chí còn làm vượt sức của mình để rồi có ngày được lưu tên vào trong lịch sử.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn