Quy trình in tiền vô cùng tinh xảo chống làm giả

Chào các bạn! Có bao giờ các bạn tò mò rằng tiền được in ra như thế nào chưa? Phải chăng người ta vẽ ra cái tờ tiền trên máy tính rồi in ra như in ảnh? Nếu dễ vậy, thì ai cũng in được tiền, rồi chẳng ai phải đi làm nữa, cứ ngồi nhà in tiêu cho nó sướng cái lỗ tai. Cho nên, trong công việc in tiền thật, cái khó nhất chính là làm sao để không bị làm giả. Bởi nếu sở hữu công nghệ làm giả tiền, thì mọi người có thể tạo ra bao nhiêu tiền họ muốn.


Chẳng phải vất vả như Bà Trương Mỹ Lan để làm gì thế? Trong video ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về công nghệ in tiền đồ chi tiết và tỉ mỉ, cùng những bí mật khiến bọn tiền giả cũng khó lòng mà bắt trước được. Vậy thì chúng ta hãy cùng bắt đầu, các bạn nhé!


Trước khi đi vào video, mình xin lưu ý một chút là những chia sẻ này là từ Cục In và Điêu Khắc Hoa Kỳ, chứ không phải của Việt Nam, vì mình không tìm được tài liệu nào ở Việt Nam nói về việc in tiền. Tuy có thể khác nhau đôi chút về cách in, nhưng mình nghĩ rằng những công nghệ quan trọng trong in tiền Việt Nam hay là tiền đô đều tương tự nhau. Vậy nên chúng ta vẫn tham khảo được. Vậy, hãy cùng bắt đầu, các bạn nhé!


Để in tiền và quan trọng nhất là in những tờ tiền không bị làm giả, thì ngay từ khâu thiết kế cũng vô cùng quan trọng. Thiết kế tiền cần đảm bảo được một số yêu cầu, bao gồm ý nghĩa, giống như ở Việt Nam thường đưa hình Bác Hồ lên tờ tiền, thì ở nước ngoài người ta cũng chọn nhân vật và hình ảnh có ý nghĩa.


Thứ hai là độ phức tạp để tờ tiền không dễ bị làm giả. Các tờ tiền sẽ được vẽ những họa tiết được thiết kế nhiều lớp, rồi in chìm in nổi, phản quang, đổi màu. Càng phức tạp, thì càng khó bị làm giả. Họa tiết trên tờ tiền được tạo ra từ hàng vạn chấm li ti rất nhỏ, và các nhà thiết kế phải tỉ mỉ bố trí chúng theo ý đồ, chứ không phải vẽ đại cho xong.


Sau khi đã thiết kế xong, tiền sẽ được chuyển sang bước điêu khắc. Cục in và điêu khắc Hoa Kỳ có tên là cục điêu khắc và in, bởi vì đây là một quá trình rất quan trọng để in những tờ tiền. Các bản thiết kế sẽ được chuyển cho nghệ nhân với tay nghề cực cao để khắc các bản mẫu lên bề mặt kim loại.


Đối với tiền, không dùng công nghệ in kỹ thuật số nên cần có các bản mẫu bằng kim loại. Mỗi tờ tiền cũng giống như việc đóng dấu, phải có một bản khắc để có thể in. Các nhà thợ phải làm hoàn toàn thủ công, với quá trình kéo dài nhiều năm mới đưa ra được một bản khắc hoàn chỉnh. Các chi tiết trên tờ tiền được khắc rất nhỏ, và thợ phải dùng kính lúp để khắc các chi tiết nhỏ như sợi chỉ.


Chất liệu giấy cũng rất quan trọng, vì chất liệu là một phần quan trọng trong việc tránh làm giả. Ở Hoa Kỳ, họ chọn loại giấy cấu tạo từ 25% sợi lanh và 75% sợi cotton. Chất liệu này giúp tờ tiền có thể được gấp 4000 lần mà không bị hỏng. Giấy cũng có những sợi màu đỏ và sợi màu trắng đan xen nhau ngẫu nhiên, nhưng cơ quan điều hành nắm được vị trí của chúng.


Sau đó, giấy sẽ được chuyển sang bước in, và quá trình này cũng rất phức tạp. Máy in sử dụng công nghệ in offset, mực được lăn qua các bản khác, rồi in lên tờ giấy. Tờ tiền được in hai mặt cùng lúc, màu nền là màu xanh. Máy in offset có thể in 10.000 tờ trong 1 giờ.


Sau bước in offset,


 tờ tiền sẽ được chuyển sang bước in intaglio. Trong quá trình này, mực sẽ được nhét vào các kẽ lõm, và máy ép với lược ép tới 20 tấn sẽ ép mực vào tờ tiền để tạo ra hình văn bản và họa tiết lồi lên. Các loại mực khác nhau, như mực đen, mực kim loại, mực đổi màu, được sử dụng để tạo ra các chi tiết đặc biệt.


Tiếp theo, tiền sẽ được đưa vào máy chụp siêu nét, với độ phân giải lên tới 4 triệu pixel. Máy tính sẽ phân tích ảnh để tìm ra lỗi trên tờ tiền. Tờ tiền bị lỗi sẽ bị hủy ngay, còn không lỗi thì sẽ được đưa vào kho làm khô trong 72 giờ.


Sau khi khô, tiền sẽ được in số series, in dấu của cục dự chữ, liên băng, dấu của Bộ Tài Chính, và một ký tự quản lý. Cuối cùng, tiền sẽ được cắt ra, xếp thành cọc, và lưu trữ. Người ta có thể in tối đa tới 300 triệu đô la trong một nhà máy.


Vòng đời của tiền khá ngắn, tự thọ chúng không cao. Một tờ 1 đô kéo dài tuổi thọ 5,95 tờ, tờ 5 đô kéo dài 4,95 tờ, và tờ 20 đô kéo dài 7,75. Sau khi được in xong, tiền sẽ được đưa ra tiêu thụ, và nếu không đúng chuẩn, nó sẽ bị hủy.


Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về quy trình in tiền ở Mỹ. Cảm ơn các bạn đã xem video, xin chào và hẹn gặp lại!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn