Chuyện gì xảy ra khi bạn ăn bưởi mỗi ngày?

Hầu như loại bưởi nào khi ăn cũng mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, có một số người thì lại không nên ăn bưởi, thậm chí là nếu ăn sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy thì bưởi tốt như thế nào, và AI thì không nên ăn bưởi? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Chuyện gì xảy ra khi bạn ăn bưởi mỗi ngày?

Bưởi là một loại trái cây thuộc họ cam quýt, nó rất giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất xơ. Điều này làm cho nó trở thành một trong những loại trái cây có múi tốt cho sức khỏe nhất mà bạn có thể ăn. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy bưởi có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe mạnh mẽ, bao gồm giảm cân và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim. Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng của bưởi:

  1. Bưởi ít calo nhưng giàu chất dinh dưỡng, là thực phẩm tuyệt vời cho chế độ ăn uống cân bằng.

Bưởi có nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo, thực tế là một trong những loại trái cây có lượng calo thấp nhất. Cung cấp một lượng chất xơ dồi dào, bên cạnh hơn 15 loại vitamin và khoáng chất có lợi. Chúng ta có thể xem thành phần bên trong quả bưởi như sau: calo 52, carbohydrate 13g, đạm 1g, chất xơ 2g, vitamin C 64% nhu cầu một ngày, vitamin A 28%, kali 5%, magiê 3%. Ngoài ra, nó còn là một nguồn phong phú của các hợp chất thực vật chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2.      Thứ hai, bưởi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Cụ thể, bưởi được đánh giá cao vì hàm lượng vitamin C cao. Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị vi khuẩn và virus có hại tấn công. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin C có lợi trong việc giúp mọi người phục hồi nhanh hơn sau cơn cảm lạnh. Nhiều loại vitamin và khoáng chất khác trong quả bưởi cũng được biết đến có lợi cho khả năng miễn dịch, bao gồm cả vitamin A, giúp bảo vệ chống lại chứng viêm và một số bệnh truyền nhiễm. Bưởi cũng cung cấp một lượng nhỏ vitamin B, kẽm, đồng và sắt, phối hợp để thúc đẩy chức năng của hệ miễn dịch và duy trì tính toàn vẹn của làn da, hoạt động như một hàng rào bảo vệ khỏi nhiễm trùng.

3.     Thứ ba, bưởi có tác dụng giảm cân.

Bưởi có một số đặc tính liên quan đến việc giảm cân, đặc biệt là hàm lượng chất xơ, giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm lượng calo nạp vào. Bưởi chứa một lượng chất xơ vừa phải, 2g trong mỗi một nửa quả bưởi cỡ trung bình. Ngoài ra, bưởi chứa ít calo nhưng lại nhiều nước, là một đặc tính giúp giảm cân. Một số nghiên cứu còn tìm thấy tác dụng giảm cân liên quan đến việc ăn bưởi, ví dụ như một nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia đã giảm kích thước vòng eo khi ăn bưởi hàng ngày trong bữa ăn.

4.     Thứ tư, bưởi có thể giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, rất tốt cho những người bị tiểu đường.

Insulin là một loại hormone điều chỉnh nhiều quá trình trong cơ thể và đặc biệt liên quan đến nhiều khía cạnh của quá trình trao đổi chất. Và nó được biết đến nhiều nhất với vai trò là kiểm soát lượng đường trong máu. Khi tình trạng kháng insulin xảy ra, nó sẽ dẫn đến lượng insulin và lượng đường trong máu cao hơn, hai yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Ăn bưởi thì lại có thể giúp kiểm soát lượng insulin, giảm tình trạng cơ thể kháng insulin. Trong một nghiên cứu, những người ăn nửa quả bưởi tươi trước bữa ăn đã giảm đáng kể mức insulin và tình trạng kháng insulin so với nhóm người không ăn bưởi. Ngoài ra, ăn toàn bộ trái cây thường giúp kiểm soát lượng đường cho máu tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

5.      Thứ năm, ăn bưởi có thể cải thiện tình hình sức khỏe tim mạch.  

Việc tiêu thụ bưởi thường xuyên được cho là có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và cholesterol xấu. Trong một nghiên cứu, những người ăn bưởi ba lần mỗi ngày trong 6 tuần đã giảm huyết áp đáng kể và cảm nhận sự cải thiện về mức cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Các tác động này có thể do chất dinh dưỡng quan trọng trong quả bưởi, giúp duy trì chức năng bình thường của tim và cung cấp đủ lượng kali cần thiết, liên quan đến giảm nguy cơ huyết áp cao và tử vong do bệnh tim. Hơn nữa, chất xơ trong bưởi có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp và mức cholesterol xấu.

6.      Thứ sáu, nó có nhiều chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ.

Bưởi chứa một số chất chống oxy hóa khác nhau mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Điều này bao gồm khả năng ngăn chặn tình trạng kháng insulin và cải thiện chức năng tim mạch, cũng như bảo vệ cơ thể khỏi các tình trạng như bệnh tim và đột quỵ. Các chất chống oxy hóa trong bưởi được cho là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, giúp bảo vệ chống lại các tình trạng bệnh lý.

Chuyện gì xảy ra khi bạn ăn bưởi mỗi ngày?

 

Bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, như các bạn đã biết, chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể gây ra các phản ứng có hại cho cơ thể. Dưới đây là tổng quan về các chất chống oxy hóa quan trọng nhất trong quả bưởi:

1.      Vitamin C: Đây là một chất chống oxy hóa rất mạnh tan trong nước, có hàm lượng cao trong bưởi. Nó có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, thường dẫn đến bệnh tim và ung thư.

2.      Beta caroten: Chất này được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể và được cho là giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, ung thư và các rối loạn liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng.

3.      Lycopene: Chất này có khả năng ngăn chặn sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Nó cũng có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u và giảm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư khác.

4.      Flavanone: Đặc tính chống viêm của chúng đã được chứng minh làm giảm huyết áp và mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

5.      Giảm nguy cơ sỏi thận: Ăn bưởi có thể giảm nguy cơ phát triển sỏi thận, do axit citric trong quả bưởi có hiệu quả trong việc ngăn chặn chúng bằng cách liên kết với canxi trong thận và thải canxi ra khỏi cơ thể.

6.      Tác động tốt cho da: Bưởi chứa vitamin C, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, lão hóa và viêm nhiễm.

Những lợi ích này làm cho bưởi trở thành một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, giúp bảo vệ chống lại các tình trạng bệnh lý, bao gồm cả nguy cơ mắc bệnh ung thư và những vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài những lợi ích của vitamin C đã được nhắc đến ở trên, thì vitamin C còn thường được sử dụng trong serum để chữa lành da, làm sáng vết thâm và làm mịn bề mặt da. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tăng cường hấp thụ vitamin C thông qua các loại thực phẩm như bưởi có thể giúp làm giảm tình trạng tăng sắc tố, đổi màu và các dấu hiệu lão hóa. Vitamin C còn có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều collagen, có lợi cho quá trình hydrat hóa và giảm nếp nhăn.

Bưởi còn chứa axit citric, axit malic và axit pararic, là tất cả các loại axit Alpha Hydro khác nhau (AHA). AHA thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da do có nhiều lợi ích, bao gồm cả cải thiện kết cấu và độ đàn hồi của da.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có rất nhiều người không nên ăn, thậm chí là không được ăn bưởi vì nó có thể gây nguy hiểm cụ thể như sau:

1.      Gây tương tác với thuốc: Bưởi có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc và dẫn đến tương tác không mong muốn, đặc biệt với các thuốc ức chế miễn dịch, thuốc benzoia penin, thuốc kênh canxi ininave caramel Japan, và một số loại startin.

2.      Mòn men răng: Axit C trong bưởi có thể làm mòn men răng, đặc biệt nếu tiêu thụ quá mức. Đối với những người có hàm răng nhạy cảm, việc này có thể làm hại men răng.

Tuy nhiên, có những cách để bảo vệ men răng khi ăn bưởi, như súc miệng bằng nước sau khi ăn trái cây và đợi 30 phút trước khi đánh răng.

Tóm lại, bưởi được xem là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe nhất với nhiều dưỡng chất quan trọng. Thông qua bài viết này, cảm ơn các bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại.

 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn