Lãi suất giảm, tiền trở lại chứng khoán? - Bách khoa toàn thư

Để đảm bảo chứng khoán bền vững, phải tìm ra giải pháp toàn diện cho trái phiếu, bất động sản và phục hồi kinh tế.

Bách khoa toàn thư - Thị trường chứng khoán trong nước đã có một tháng tăng điểm đáng kể. Ngày 5/4, chỉ số VN-Index tăng 2,41 điểm, đóng cửa ở 1.080,86 điểm và tăng hơn 60 điểm so với mức thấp nhất vào giữa tháng 3. Giá trị giao dịch trên thị trường cũng tăng theo. nó khác biệt đáng kể từ phiên này sang phiên tiếp theo. Kể từ đầu tháng 4, khối này đã tích lũy được 12.000-13.000 tỷ đồng mỗi phiên thay vì chỉ 7.000-8.000 tỷ đồng của các tuần trước, điều này cho thấy nhà đầu tư đang ngày càng quay trở lại kênh này.

Tận dụng lãi suất thấp hơn

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu tháng 4, giao dịch trên thị trường chứng khoán bớt nhộn nhịp và hỗn loạn hơn so với hiện tại. Nhiều thành viên trong nhóm của tôi đã mua dầu khí, thép, chứng khoán và các khoản đầu tư công đã mang lại cho họ lợi nhuận 10% -20% trong vài ngày qua. Khối lượng thanh khoản trên thị trường lớn hơn 12 tỷ đồng cũng mang lại lợi ích cho nhà đầu tư. cứ yên tâm đầu tư vì tiền vẫn về”, một người dân ở quận Bình Thạnh tên Hoàng Thanh (ngụ TP.HCM) cho biết.

Lãi suất giảm, và mọi người sẽ đầu tư trở lại vào chứng khoán? 

Thị trường chứng khoán đang cho thấy những xu hướng tích cực, nhưng để có một tương lai bền vững, nhiều vấn đề liên quan phải được giải quyết và nền kinh tế phải phục hồi hiệu quả hơn. 

Nhiều tổ chức tài chính cho rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ và giảm lãi suất là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy xu hướng tích cực của thị trường chứng khoán. Ông Trần Khánh Hiền, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán VNDirect cho biết, trong vòng gần 1 tháng qua, cơ quan quản lý đã có 2 lần giảm lãi suất cho vay, trong đó riêng lãi suất chiết khấu giảm tổng cộng 1 điểm. Tỷ lệ giảm hàng năm 3,5%; lãi suất tái cấp vốn giảm 0,5 điểm phần trăm xuống 5,5%/năm; trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND giảm 1 điểm phần trăm xuống 4,5%/năm và lãi suất tối đa đối với tiền gửi VND kỳ hạn dưới 6 tháng giảm 0,5 điểm phần trăm... “Nhìn lại lịch sử , có thể thấy chính sách tiền tệ nới lỏng và lãi suất giảm là những chất xúc tác đáng kể cho thị trường chứng khoán, dự đoán thị trường sẽ có xu hướng tăng trưởng với biên độ dao động 1.030-1.110 điểm trong tháng 4 này." Bà Trần Khánh Hiền phản hồi.

Kỳ vọng liên quan đến chuyển đổi trong "trung hạn"

TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cũng nhìn nhận, xu hướng giảm lãi suất sẽ tác động tích cực một phần đến thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư có thể chuyển một phần từ tiết kiệm sang cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn và kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường. Tuy nhiên, điều này trước hết phụ thuộc vào “mức độ e ngại rủi ro của mỗi nhà đầu tư” - chuyên gia này nhận định.

Nhiều cá nhân tin rằng xu hướng tích cực ngắn hạn trên thị trường chứng khoán là hiển nhiên, nhưng điều quan trọng là phải quan sát xu hướng dài hạn bao gồm nhiều yếu tố. Mr. Ông Nguyễn Thế Minh, chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng nguyên nhân chính khiến lãi suất giảm là ở các khoản vay ngắn hạn, do doanh nghiệp (DN) vay tiền mặt để bổ sung vốn lưu động trong các ngành sản xuất, bán lẻ và tiêu dùng. Tất cả chúng ta sẽ được hưởng lợi từ điều này. Đối với nhóm doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực nhất hiện nay là bất động sản, cần tiếp tục giải quyết vấn đề phát hành trái phiếu, trong đó có áp lực kỳ hạn trái phiếu và nút thắt cổ chai trái phiếu bất động sản. Ngay cả gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho nhà ở xã hội cũng không thể tác động tích cực đáng kể đến thị trường BĐS. Thị trường kỳ vọng nhiều hơn từ thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021 của Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng mua trái phiếu doanh nghiệp để bổ sung vốn lưu động. Nguyễn Thế Minh.

Theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường đã được cải thiện đáng kể sau hai lần hạ lãi suất điều hành của NHNN. Lãi suất thị trường giảm dẫn đến kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ giảm chi phí tài chính và tăng tỷ suất lợi nhuận, thay vào đó họ sẽ vay nợ để tái đầu tư tiền mặt. Tuy nhiên, thực tiễn hạ lãi suất vẫn còn một thời gian chưa có tác dụng, doanh nghiệp chưa nhận được nhiều từ chính sách. Ngoài ra, thị trường đang trong giai đoạn thấp điểm của mùa đại hội cổ đông, điều này có thể khiến thị trường rơi vào tình trạng khan hiếm thông tin. chờ đến nửa cuối năm 2023 để thị trường bền vững hơn, khi chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sẽ nhất quán hơn và nền kinh tế phục hồi hiệu quả hơn - ông Trương Hiền Phương dự báo.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn