Đầu tư chứng khoán dần hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm - Bách Khoa Toàn Thư

Chuyên gia phân tích VNDirect cho rằng, khi lãi suất trong nước có dấu hiệu hạ nhiệt, nhà đầu tư có thể dồn một phần vốn trở lại thị trường chứng khoán.

Theo Bách Khoa Toàn Thư  - Fed đã bớt "diều hâu" hơn trong việc điều hành chính sách tiền tệ sau những rủi ro đối với hệ thống ngân hàng toàn cầu. Những thay đổi đáng chú ý bao gồm việc Fed tuyên bố "liên tục tăng lãi suất" không còn phù hợp do tác động của cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây. Fed cho biết họ sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất khác thay vì cắt giảm lãi suất vào năm 2023.


Tuy nhiên, dự báo thị trường về việc nới lỏng là tích cực hơn so với quan điểm của Fed. Cụ thể, thị trường hiện đang định giá sẽ không tăng lãi suất trong năm nay, với việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào nửa cuối năm 2023, do khả năng cao xảy ra suy thoái.

Trong nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hai lần cắt giảm lãi suất điều hành trong vòng chưa đầy một tháng. Lãi suất và chứng khoán luôn đối nghịch nhau, hạ nhiệt lãi suất hy vọng sẽ là chất xúc tác giúp chứng khoán phục hồi trong thời gian tới.


Hạ lãi suất huy động giúp cổ phiếu hấp dẫn hơn


Các nhà phân tích của VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm trong thời gian còn lại của năm 2023 do tăng trưởng kinh tế chậm lại và thị trường nhà ở trì trệ dẫn đến nhu cầu tín dụng thấp hơn, khiến chính phủ tăng đầu tư công-tư và do đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và NHNN A đảo ngược chính sách tiền tệ vào nửa cuối năm 2023 có thể làm giảm thêm lãi suất điều hành.


Lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm nhẹ trong năm nay nhưng khó giảm mạnh do áp lực tỷ giá và rủi ro lạm phát vẫn hiện hữu, tăng trưởng tín dụng đang hướng tới mức cao 14% buộc các ngân hàng phải cân đối nguồn vốn.


Theo phân tích của VNDirect, VN-Index hiện đang giao dịch ở mức 0,7 lần P/E trung bình 5 năm và 0,7 lần P/E trung bình 5 năm. Ngày 23/3, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng giảm xuống 7,5%/năm từ mức 7,8%/năm của ngày 23/2.


Trong khi đó, tỷ lệ giá trên thu nhập đã tăng lên 8,6% từ 8,5% vào tháng 12 năm 2022. Thêm vào tỷ suất cổ tức 2,0% và tỷ suất thị trường ước tính là 10,6%. Do đó, vùng đệm định giá (chênh lệch giữa lợi nhuận thị trường và lãi suất tiền gửi) đã tăng lên 3,1% (+0,8pp so với ngày 23 tháng 2).


"Mặc dù khoảng cách giữa E/P và lãi suất huy động ngân hàng kỳ hạn 12 tháng nới rộng trong tháng 3 khi lãi suất huy động giảm nhưng thị trường chứng khoán vẫn trong xu hướng đi ngang. Điều này có nghĩa kênh đầu tư là kênh đầu tư chứng khoán đã dần trở nên quan trọng hơn là kênh gửi tiền hấp dẫn hơn”, nhóm phân tích VNDirect nhận định.


Tuy nhiên, mức chênh lệch hiện tại vẫn chưa hấp dẫn như thời điểm tháng 10-11 năm ngoái nên nhà đầu tư có thể mạnh tay hơn trong việc kênh dẫn chứng khoán. Trong 1-2 tháng tới, VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm nhẹ, giúp các kênh đầu tư chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn.


Đặc biệt, VNDirect nhấn mạnh rằng tăng trưởng thu nhập của thị trường có thể vẫn ở mức âm do (1) tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và (2) môi trường lãi suất cao, do đó chênh lệch có thể thu hẹp sau Q1/23.

Giới phân tích cho rằng khi lãi suất trong nước có dấu hiệu hạ nhiệt, nhà đầu tư có thể dồn một phần vốn trở lại thị trường chứng khoán. Lãi suất giảm dần sẽ có tác động tích cực đến thu nhập thị trường trong thời gian tới và giảm chi phí cơ hội khi đầu tư vào chứng khoán.


Về chiến lược đầu tư, đánh giá của VNDirect cho rằng các nhóm ngành có xu hướng hoạt động tốt trong giai đoạn đầu hạ nhiệt lãi suất là tài chính, công nghệ, công nghiệp, vật liệu xây dựng và tiêu dùng cơ bản.


Với kênh gửi tiết kiệm, nhóm phân tích cho rằng trong bối cảnh lãi suất đang ở mức thấp gần đây, nên ưu tiên gửi các kỳ hạn dài (>6 tháng) để hưởng lãi suất cao.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn