Houthi là ai mà có thể khơi mào thế chiến 3?

Houthi là ai mà có thể khơi mào thế chiến 3?

Cuộc tấn công của liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ và Anh vào lực lượng Houthi ở Yemen. Cuộc tấn công này đã gây ra cuộc hỗn loạn chính trị ở Mỹ, với nhiều chính trị gia phê phán tổng thống Biden vì hành động này. Lý do Mỹ tấn công Houthi là do họ đã thực hiện nhiều cuộc tấn công, thậm chí sử dụng máy bay không người lái, vào tàu quân sự và thương mại của Mỹ và các đồng minh khi đi qua Biển Đỏ.

Để hiểu rõ hơn về Houthi, chúng ta phải quay về năm 893, khi một cộng đồng người Hồi giáo có tên là Zaidi chiếm đóng miền Bắc Yemen. Tuy nhiên, vào năm 1962, chế độ Zaidi bị lật đổ bởi một chính phủ quân sự, Cộng hòa Ả Rập Yemen. Điều này gây ra sự phản đối liên tục từ phía người Zaidi, dẫn đến nội chiến và hỗn loạn trong nước.

Năm 1997, lãnh đạo Houthi, Hussein Badreddin al-Houthi, thành lập một cộng đồng thanh niên Hồi giáo mang tên Ansar Allah, hay còn gọi là Houthi. Mục tiêu của họ là chống lại sự ảnh hưởng của người Hồi giáo Sunni, đặc biệt là từ Ả Rập Saudi. Cuộc nổi dậy của Houthi kéo dài và leo thang, khiến cho Yemen rơi vào tình trạng xung đột và hỗn loạn.

Cuối cùng, năm 2014, khi tổng thống Yemen bị buộc phải từ chức, Houthi và chính quyền đã liên kết để chống lại nhóm al-Qaeda. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa họ nhanh chóng sụp đổ, dẫn đến cuộc xung đột giữa Houthi và chính quyền. Cuộc chiến đã làm nổ ra một loạt các sự kiện và khiến cho Yemen trở thành đỉnh điểm của cuộc xung đột đối lập giữa các phe lực.

Hiện nay, Houthi được cho là nhận tài trợ từ Iran và thậm chí có liên kết với các tổ chức khác như Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Liban. Các cuộc tấn công của Houthi, đặc biệt là vào tàu chiến Mỹ, đã khiến Mỹ và Anh phản ứng bằng cách thực hiện cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Cuộc xung đột này đang gây ra lo ngại về an ninh hàng hải và đặt ra nhiều thách thức đối với khu vực Biển Đỏ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn