ĐIỀU NHUỘM - Bixa orellana Linn.


ĐIỀU NHUỘM - Bixa orellana Linn.

Họ Chầm phù (Bixaceae) Dyeing bixa

Bixa des teinturiers

Còn gọi là siêm phụng. Cây gỗ nhỏ, có khi là cây bụi, cành cong
non có lông màu vàng nhạt, lá hình trứng. Hoa mọc thành chùm ở đầu cành, đường kính mỗi hoa khoảng 4 – 5cm, có màu trắng hay hồng, hoa có năm cánh to. Quả có nhiều lông, có 2 thứ quả : loại khi non màu xanh và loại khi non màu đỏ, khi chín cả hai đều khô đỏ. Hạt nhiều, nội nhũ dày.
Cây có nguồn gốc Trung Mĩ, được trồng ở Đồng bằng Nam Bộ nhưng hiếm. Được trồng để lấy hạt. Hạt có cơm bao ngoài màu đỏ cam, khi rang với mỡ sẽ cho màu thắm hơn, dùng làm màu thực phẩm tự nhiên.

Quả không ăn được, nhưng hạt của nó, chứa annatto, thành phần chính của annatto, có thể được thu hoạch. Nó có thể được chiết xuất bằng cách ngâm hạt trong nước. Nó được sử dụng để tạo màu cho thực phẩm như bơ, cá và dầu ăn. Nó cũng là thành phần chính trong recado rojo, hay "sốt hạt điều nhuộm", một loại gia vị kiểu Mexico. Hạt điều nhuộm màu được sử dụng như một phụ gia tạo màu gần như không mùi trong ẩm thực Mỹ Latinh, Jamaica và Philippines.

Làm thuốc nhuộm

Ở Đông Nam Á, người ta thu hái hạt để làm thuốc nhuộm, đó là lý do tại sao loài này được gọi là điều nhuộm. Hạt điều nhuộm từ lâu đã được người Mỹ bản địa sử dụng để làm sơn cơ thể, đặc biệt là cho môi, và do đó đôi khi được gọi là "cây son môi" trong vùng. Thuốc nhuộm hạt điều cũng được dùng làm phẩm màu thực phẩm (mã Châu Âu E160b).


Một số nơi dùng lá chữa kiết lỵ, cảm sốt và sốt rét.

Trong y học cổ truyền ở một số nước trong khu vực, các bộ phận của cây được sử dụng để bào chế các bài thuốc chữa say nắng, viêm amiđan, bỏng, phong, viêm màng phổi, ngưng thở, rối loạn trực tràng và đau đầu. khu vực Nam Mỹ.

Nước ép của quả cũng được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 hoặc chống nhiễm trùng nấm.

hạt như thuốc chống côn trùng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn